It is currently Sat Aug 18, 2018 12:50 pm
All times are UTC + 8 hours

Liệu pháp thuỷ trị liệu để hồi phục sức khoẻ trong thể dục thể thao

Chuyện trong nhà ngoài phố (a.k.a. Hôm nay Dân đen, ngày mai Đại tướng)

Moderator: lanhchuachaplin

Liệu pháp thuỷ trị liệu để hồi phục sức khoẻ trong thể dục thể thao

Postby phieu_bong » Thu Jun 14, 2018 11:24 pm

Làm cách nào để phục hồi thể lực nhanh chóng. Đây là điều khiến các chuyên gia trong lĩnh vực đau đầu suy nghĩ tìm cách khắc phục. Theo như chia sẻ của các HLV cá nhân chuyên nghiệp phương pháp này áp dụng nhiều nhất trong các môn như bóng đá, bóng truyền….

Image

Nhiều chung các liệu pháp như: rửa, ngâm, tắm hơi nước, tắm hơi khô… đều có tác dụng rất tốt trong việc tăng cường sức khoẻ và thúc đẩy hồi phục. Dưới tác động của nhiệt độ, dòng máu ở da và nhiệt độ máu sẽ tăng lên làm cho nhịp tim và độ sâu hô hấp tăng lên, đồng thời việc giảm huyết áp do nhiệt độ cao sẽ có tác dụng dãn cơ, chống co thắt và giảm đau. Bên cạnh đó, tác động nhanh nhiệt độ cao sẽ làm gia tăng và ngược lại khi tác động kéo dài sẽ làm giảm tính nhạy cảm của cơ thể.

Dưới tác động của nhiệt độ thấp trong giai đoạn đầu, mạch máu ở da sẽ co lại theo cơ chế phản xạ, da tái đi và sự toả nhiệt sẽ giảm đi. Sau đó, ở khu vực tiếp xúc với nước lạnh thì mạch máu sẽ dãn ra theo phản xạ, da sẽ đỏ hồng lên và ấm lại. Tuy nhiên, nhiệt độ thấp sẽ làm hạn chế sự phát triển của quá trình viêm nhiễm cấp. Trong những trường hợp đặc biệt có thể sử dụng lạnh cục bộ để làm giảm cảm giác khó chịu ở vùng tim và làm mất cảm giác đau ở các vùng bị chấn thương.

Xem thêm: thuê HLV để giúp giảm cân

Như vậy, có thể thấy rằng phản ứng của cơ thể đối với tác nhân nhiệt độ nóng và lạnh không chỉ mang tính chất cục bộ mà còn lan truyền toàn thân. Tác động bằng nhiệt độ thấp một cách có hệ thống với cường độ tăng dần sẽ có tác dụng rèn luyện và nâng cao khả năng chức phận của các cơ quan và hệ cơ quan tham gia vào quá trình điều nhiệt của cơ thể. Để có một cơ thể săn chắc khỏe mạnh chúng ta luôn phải gánh chịu những rủi ro tiềm ẩn, những thứ mà đánh đổi rất nhiều để có một thân thể như ý mình muốn.

Sau đây là phương pháp tắm nóng – lạnh luân phiên dễ dàng thực hiện để hồi phục thể lực mà các cầu thủ chuyên nghiệp thực hiện thường xuyên hoặc các cầu thủ trẻ thực hiện sau mỗi trận đấu căng thẳng:

Đan xen tắm nước nóng 390C – 400C với tắm nước lạnh 100C – 120C

- 3 – 4 phút tắm nước nóng, sau đó
- 30 – 60 giây tắm nước lạnh
- Lặp đi lặp lại 3 lần

Vòi sen:

- Có thể sử dụng bất cứ lúc nào
- 30 giây, nước được điều chỉnh từ ấm đến nóng
- 30 giây nước lạnh
- Lặp đi lặp lại 3 lần
Chú ý: Luôn luôn mang theo nước uống hoặc đồ uống thể thao sau mỗi trận đấu để bổ sung ngay cả khi đang thực hiện liệu trình nóng – lạnh luân phiên.

Việc sử dụng đan xen nước nóng và nước lạnh làm tăng độ lưu thông máu trong các cơ làm việc, thúc đẩy quá trình phân giải axit lactic, tăng đàn tính của thành mạch. Bằng phương pháp này quá trình phục hồi lac-tat xảy ra ở qui mô tương đương với quả trình phục hồi axit lactíc nhờ những hoạt động ưa khí nhẹ.

Tắm đan xen nước nóng lạnh còn có tác dụng kích thích các dây thần kinh bởi vì trung tâm thần kinh (bộ óc) phải cảm nhận cùng lúc cả hai loại thông tin nóng và lạnh. Cảm giác nóng lạnh được lặp đi lặp lại làm tăng mức độ tỉnh táo của vận động viên. Áp lực từ các luồng hơi và các tia nước của vòi sen còn có tác dụng tăng cường thả lỏng cơ nhờ những kích thích co cơ nhẹ.

Xem thêm: Cơ hôị mới cho các bạn mới ra trường

CÓ THỂ BẠN ĐÃ BIẾT:

Việc ngâm mình trong nước đá để giảm đau chấn thương trong thể thao đã hỗ trợ rất nhiều cho quá trình hồi phục thể lực nhưng theo nghiên cứu mới cho thấy rằng về lâu dài việc ngâm mình trong nước đá để giảm đau chấn thương trong thể thao có thể làm hại nhiều hơn lợi.

Các nhà khoa học tại English Institute of Sport cho biết, thực hành việc ngâm mình trong nước đá cũng có thể giới hạn sự tăng trưởng và tăng cường các sợi cơ, mà đó lại là một mục tiêu quan trọng của đào tạo trẻ.

Nhà sinh lý học Jonathan Leeder cho biết: “Sử dụng lâu dài chiến lược này có thể gây phương hại đến hiệu suất”. Vì vậy, ngâm nước đá có lợi cho VĐV ưu tú, nhưng không nên được thực hiện thường xuyên trong thời gian đào tạo trẻ mà chỉ nên thực hiện trong thời gian thi đấu căng thẳng để hồi phục nhanh sau mỗi trận đấu.
phieu_bong
Lính lau súng
 
Posts: 18
Joined: Tue Mar 01, 2016 3:14 pm

Return to Tán gẫu

  • You cannot post new topics in this forum
    You cannot reply to topics in this forum
    You cannot edit your posts in this forum
    You cannot delete your posts in this forum
  • Who is online

    Users browsing this forum: No registered users and 5 guests